CHIA SẺ

Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

CÁCH TRỒNG CÂY GÁO VÀNG Ở NHỮNG VÙNG NGẬP NƯỚC

Gáo Vàng là giống cây mang lại lợi nhuận cao cho bà con. Tuy nhiên, để có được Gỗ Gáo Vàng chất lượng, bà con phải biết cách trồng và chăm sóc cây. Đặc biệt là ở những vùng ngập nước. Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ chia sẻ cùng bạn qua bài viết này.


Cây Gáo Vàng là loại cây mang lại lợi nhuận cao cho bà con

Cây Gáo Vàng là cây rừng mưa, nửa rụng lá nhiệt đới. Cây tập trung phân bố ở vùng có nhiệt độ cao, lượng mưa lớn. Gáo Vàng ưa khí hậu ấm áp và cần đủ ánh sáng. Cây cũng ưa sống ở những nơi đất ẩm thấp, gần nước, ven sông suối. Đặc biệt, cây còn có thể sống được ở những nơi ngập nước, rừng bán ngập.

Gáo Vàng là loại cây có những đặc tính sinh trưởng rất phù hợp với vùng đất bán ngập.  Đây là loại cây rừng thách thức với sông nước.

Trong điều kiện đầy đủ nước, ánh sáng và các dưỡng chất, Gáo sinh trưởng rất nhanh. Trong vòng 5 – 10 năm, bà con có thể thu hoạch Cây Gáo Vàng. Để đạt được điều này, bà con cần biết cách chọn cây giống cũng như trồng và chăm sóc Gáo Vàng.

Cách xử lý hạt Gáo Vàng


Cách xử lý Cây Gáo Vàng

Hạt Gáo Vàng màu vàng da cam, dễ bị chuột ăn nên bà con cần hái kịp thời. Sau khi hái xong từ 1- 2 tuần. Đợi khi vỏ thối nhũn, bà con nên tách hạt cho vào thùng nước. Những hạt nổi lên trên rửa tiếp 2-3 lần, đưa vào chỗ ráo và râm mát.

Sau khi hong khô hạt, bà con cho vào túi nhựa hoặc lọ thủy tinh để bảo quản. Thời gian bảo quản không quá 5 tháng để chắc chắn khả năng nảy mầm của hạt giống Cây Gáo Vàng. ạt gieo vào tháng 1-2 tỷ lệ nảy mầm 60%.

Ươm cây giống Cây Gáo Vàng

Vườn ươm trồng Cây Gáo Vàng phải làm đất kỹ, đủ phân lót, lên luống. Hạt ngâm vào nước 50-60oc rồi để nguội. Sau đó, bà con ngâm hạt vào nước lã 24h rồi vớt ra để ráo nước, trộn vào cát rắc hạt lên luống.



Ươm cây giống Gáo Vàng

Lượng hạt thích hợp là 0,1-0,5g/m2, lấp một lớp cát mỏng khoảng 0,3 cm, sau đó dùng lưới che. 10 ngày sau hạt nảy mầm, tỷ lệ 40-60%. Chú ý đề phòng kiến và sâu hại. Đất phải thường xuyên tưới để cây đủ độ ẩm. Khi cây cao 4-5cm thì nhổ cây cho vào túi nilon, sau 3- 4 tháng thì đem trồng.

Kỹ thuật trồng Gáo Vàng

Mật độ trồng Cây Gáo Vàng thích hợp là: 4 x 4m. Bà con nên trồng Gáo Vàng vào mùa mưa. Tỷ lệ sống sót > 95%. Trước khi trồng cần phải bón lót bằng phân chuồng hoai hoặc 200gNPK/ cây. 2 năm đầu tiên phải xới xáo, làm cỏ, bón thúc 2-3 lần.


Kỹ thuật trồng Cây Gáo Vàng

Qua khảo sát thực tiễn, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở nước ta rất phù hợp để trồng Cây Gáo Vàng. Qua tính toán dựa trên thực tế thì 1 ha đất có thể trồng được 600 Cây Gáo vàng. Sau 5 đến 6 năm trung bình một cây cho thu hoạch khoảng 1,9m3 gỗ. Với giá bán trung bình hiện nay 1 khối gỗ là 4 triệu đồng thì sau 5 đến 6 năm 1 ha trồng Cây Gáo Vàng cho thu hoạch hơn 1 tỷ đồng từ việc bán gỗ.

Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với Cây Xanh Gia Nguyễn. Với kinh nghiệm, sự uy tín và tận tình, chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng những thông tin hữu ích nhất phù hợp với điều kiện từng địa phương.