CHIA SẺ

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

THÀNH PHỐ HUẾ LÀ NƠI CÒN NHIỀU CÂY GÁO VÀNG

Tôi đã từng học ở Thành phố Huế và đi qua nhiều các hàng cây cổ thụ. Nhưng lúc đó. tôi không biết đó là tên cây gì. Mãi sau, mới biết đó là Cây Gáo Vàng.


Cây Gáo Vàng được trồng nhiều ở thành phố Huế

Cây Gáo Vàng ở thành Huế

Ở thành phố Huế, Cây Gáo Vàng mọc tự nhiên rất nhiều dọc hai bờ sông Hương và cả một vài đường phố. Bãi bồi dọc công viên Phú Xuân, đoạn từ Nghinh Lương Đình lên đến Bến Me, có cả một quần thể dày đặc Gáo Vàng và Gáo Tàu (Gáo Trắng) (Anthocephalus sinensis) mọc tự nhiên như một rẻo rừng.


Gỗ Cây Gáo Vàng được dùng để đóng tủ thờ, đóng tàu…

Vào những ngày hè, ở đây thường là nơi quy tụ nhiều người đến hóng mát. Bãi bồi bờ sông Hương, đoạn từ cầu Gia Hội đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, cũng xuất hiện khá nhiều Cây Gáo Vàng và Gáo Tàu. Trên vỉa hè đường Chi Lăng (gần chợ Bến Đò Cồn), Lê Lợi, gần khách sạn Century… cũng có Cây Gáo chen chân với những loài cây bóng mát khác. Nhiều cán bộ, công nhân của Trung tâm Công viên Cây xanh Huế gọi chúng là quao. Cách gọi này là một sự nhầm lẫn không đáng có, vì khi tra cứu dễ nhầm với các loài quao trong họ Quao (Bignoniaceae).

Giá Trị của Cây Gáo Vàng

Ở Huế, nhiều cơ sở mộc mỹ nghệ dùng Gỗ Gáo Vàng để đóng tủ thờ, nhái tủ gỗ mít. Nhiều đồ gỗ nhà trường, các giảng đường cho sinh viên, cũng được dùng bằng Gỗ Cây Gáo Vàng. Vì loại này không quá đắt như các loại gỗ cây khác.

Nhiều cơ quan, bộ phận của Gáo Vàng còn được dùng trong y học: Lá được dùng trị mụt nhọt và ung bướu.


Lá Gáo Vàng được dùng để trị một số bệnh

Vỏ của Cây Gáo  Vàng được sắc lấy nước hỗ trợ điều trị tiêu chảy và đau răng, dùng như một thành phần dược dụng để kiểm soát sinh đẻ.

Quả  của Cây Gáo Vàng được dùng trị ho, cảm lạnh, đau dạ dày và tiêu chảy. Hoa là nguồn mật và phấn hấp dẫn nhiều loài ong… Gáo Vàng là cây mọc nhanh rất thích hợp cho việc trồng rừng nguyên liệu.

Hiện nay, các Cây Gáo Vàng, Gáo Tàu vẫn tồn tại bình yên cùng xứ Huế mộng mơ. Hàng  ngày, chúng vẫn mang bóng mát và giá trị hỗ trợ điều trị bệnh cho người dân nơi đây.